CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN Ở TRƯỜNG THPT HOÀNG HOA THÁM

Thực hiện NQ 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của BCH TW khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, những năm qua, trường THPT Hoàng Hoa Thám từng bước đổi mới trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt trú trọng công tác bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới.

Thực hiện NQ 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của BCH TW khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, những năm qua, trường THPT Hoàng Hoa Thám từng bước đổi mới trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt trú trọng công tác bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới.

Công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên ở nhà trường THPT Hoàng Hoa Thám luôn được coi là nhiệm vụ then chốt. Để đáp ứng công cuộc đổi mới, nhà trường đã triển khai đồng bộ, đa dạng các hình thức bồi dưỡng. Cụ thể:

          Nhà trường đã tập trung chỉ đạo, tuyên truyền tới toàn thể giáo viên giúp đội ngũ nhà giáo nhận thức sâu sắc trọng trách, sứ mệnh của mình trong công cuộc đổi mới. Đặc biệt tổ chức các lớp tập huấn về sử dụng một số phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực, phương pháp soạn giảng theo định hướng phát triển năng lực, phầm chất người học. Hàng năm, nhà trường cử đủ số lượng giáo viên tham gia các lớp tập huấn do Bộ giáo dục và Sở  giáo dục tổ chức. Mỗi giáo viên được tham gia tập huấn đều về trường tổ chức triển khai tập huấn lại tại đơn vị. Tài liệu tập huấn được đưa về thư viện nhà trường để phục vụ cho công tác dạy và học.

Bên cạnh đó, nhà trường tập trung bồi dưỡng giáo viên thông qua các hoạt động Hội học, Hội giảng một cách sôi nổi trong các đợt thi đua trọng điểm. Từ đó tìm ra những thày cô giáo dạy giỏi đề bồi dưỡng thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp tỉnh. Từ năm học 2014-2015 đến nay, nhà trường đã tổ chức thi giáo viên dạy giỏi cấp trường theo đúng tinh thần chỉ đạo và tổ chức của Sở Giáo dục và Đào tạo. Những năm gần đây, công tác tổ chức thi giáo viên giỏi cấp trường được xây dựng gồm 2 phần thi: Năng lực và giảng dạy. Các câu hỏi thi năng lực dành cho đối tượng thi giáo viên dạy giỏi cấp trường được Ban chuyên môn biên soạn theo hình thức trắc nghiệm nhiều lựa chọn đúng, nhằm kiểm tra kiến thức hiểu biết của giáo viên về các văn bản chỉ đạo của ngành, về quy chế chuyên môn và kiến thức môn học mà giáo viên trực tiếp giảng dạy. Đồng thời tổ chức thi giảng, chấm điểm dựa theo CV 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ GD&ĐT và CV 1840/ SGDĐT-GDTrH ngày 28/10/2014 của Sở GD&ĐT. Với hình thức tổ chức bám sát hướng dẫn của Sở GD, từ năm học 2015-2016, năm học nào nhà trường cũng có giáo viên dự thi Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và được công nhận. Từ đó đến nay đã có 50% giáo viên đạt Giáo viên dạy giỏi cấp trường, 06 giáo viên được công nhận Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Cụ thể, năm học 2014-2015 đồng chí Vũ Huy Hoàng được công nhận là Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh môn Công nghệ, năm 2015-2016 đồng chí Vũ Thị Lan Hường được công nhận là Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh môn Địa lí, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Bình được công nhận là Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử. Năm học 2016-2017, đồng chí Nguyễn Thị Phương được công nhận là Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh môn Ngữ văn, đồng chí Nguyễn Thị Mai Hương được công nhận là Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh môn tiếng Anh. Năm học 2017-2018, đồng chí Vũ Thị Thiết được công nhận là Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh môn Ngữ văn dành cho đối tượng là Tổ trưởng tổ chuyên môn.

Đồng chí Vũ Thị Lan Hường, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Bình được công nhận Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2015-2016

Đồng chí Vũ Thị Thiết được công nhận Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2017-2018

Công tác bồi dưỡng giáo viên của nhà trường còn được thể hiện qua hoạt động viết Sáng kiến và áp dụng Sáng kiến để nâng cao chất lượng dạy học. Phong trào viết và áp dụng Sáng kiến của nhà trường được diễn ra trên tinh thần tự nguyện nhưng có giao chỉ tiêu cụ thể về các tổ chuyên môn. Giáo viên đăng kí đề tài Sáng kiến từ đầu mỗi năm học và triển khai thực hiện viết sáng kiến, thực nghiệm và báo các kết quả và đầu tháng 3 hàng năm. Hội đồng thẩm định SK cấp trường lựa chọn những SK tốt nhất để nộp Sở GD thẩm định. Những năm học vừa qua, đội ngũ giáo viên nhà trường đã không ngừng tìm ra các giải pháp, cách làm mới vừa tiết kiệm thời gian vừa nâng cao hiệu quả giảng dạy. Kết quả từ năm học 2014- 2015 đến nay, nhà trường đã có 10 SK được công nhận cấp ngành của 16 giáo viên tham gia viết và áp dụng.

Và một trong những hoạt động thúc đẩy công tác dạy và học ở trường phổ thông là tổ chức các cuộc thi, các hội thi. Giáo viên trong  nhà trường luôn tham gia đầy đủ các cuộc thi do ngành tổ chức. Trong cuộc thi Soạn giáo án tích hợp liên môn do Bộ GD tổ chức, nhà trường đã có 03 giáo án liên môn đạt giải, 01 giải Nhì môn Ngữ văn, 01 giải Ba môn Sinh học và 01 giải nhì môn Ngữ văn.

Có thể nói, tinh thần thi đua đổi mới, sáng tạo, Hội học, Hội giảng ở trường THPT Hoàng Hoa Thám đang có sức lan tỏa mạnh mẽ. Tuy đội ngũ còn trẻ, song với lòng say mê, nhiệt huyết và yêu nghề, đội ngũ của nhà trường sẽ còn tiếp tục được bồi dưỡng và tự bồi dưỡng để đáp ứng công cuộc đổi mới của ngành và của đất nước trong thời kì hội nhập.

Người viết:

Vũ Thị Thiết – Tổ trưởng Tổ Ngữ văn-GDCD, trường THPT Hoàng Hoa Thám

 

Tác giả: Vũ Thị Thiết
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 412
Hôm qua : 638
Tháng 04 : 14.987
Năm 2024 : 77.211