KẾ HOẠCH NĂM HỌC 2018-2019

Thực hiện Công văn số 3711/BGDĐT-GDTrH ngày 24/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc Hướng dẫn nhiệm vụ Giáo dục Trung học năm học 2018 - 2019, thực hiện Quyết định số 1713/QĐ-UBND ngày 26/7/2018 của UBND tỉnh Hưng Yên về việc Ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2018 – 2019; căn cứ ý kiến chỉ đạo của Bộ GDĐT tại Hội nghị tổng kết năm học 2017 – 2018 và triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019 ngày 15/8/2018.

A/ CƠ SỞ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH

I- CÁC VĂN BẢN HƯỚNG DẪN:

Thực hiện Công văn số 3711/BGDĐT-GDTrH ngày 24/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc Hướng dẫn nhiệm vụ Giáo dục Trung học năm học 2018 - 2019, thực hiện Quyết định số 1713/QĐ-UBND ngày 26/7/2018 của UBND tỉnh Hưng Yên về việc Ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2018 – 2019; căn cứ ý kiến chỉ đạo của Bộ GDĐT tại Hội nghị tổng kết năm học 2017 – 2018 và triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019 ngày 15/8/2018.

Căn cứ công văn số 1444/SGDĐT-GDTrH ngày 28 tháng 8 năm 2018 V/v Hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2018-2019 đối với GDTrH

Căn cứ kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2017-2018 của nhà trường.

II- CÁC ĐIỀU KIỆN:

1- Về cơ sở vật chất:

- Tổng phòng học của toàn trường là 22 phòng, trong đó phòng học trực tiếp giảng dạy là: 21 phòng.

          - Trường có: 1 thư viện với 3 phòng, 3 phòng thí nghiệm (Lý-Hoá-Sinh), 01 phòng tin với 35 máy, 01 phòng lab học ngoại ngữ (23 cabin với 46 chỗ ngồi), kèm theo mỗi phòng chức năng là 1 phòng kho chứa Thiết bị đồ dùng dạy học, 01 phòng họp HĐSP và đủ các phòng cho lãnh đạo, đoàn thể và các tổ CM.

          - Đủ bàn ghế giáo viên trên các lớp học và phòng chức năng.

          - Bàn ghế học sinh: Tổng số 356 bộ với 820 chỗ ngồi.

          - Nhà trường trang bị đầy đủ máy chiếu laze cho tất cả các lớp học, đặc biệt trang bị cho 03 lớp đầy đủ các thiết bị trợ giảng như: bảng tương tác thông minh, ămply, loa, máy chiếu hắt vật thể, bộ phần mềm trả lời trắc nghiệm...

2- Cơ cấu tổ chức học sinh theo khối lớp:

* Số lớp: 21 lớp với 811 học sinh, trong đó có 451 nữ.

* Cụ thể các khối:

- Khối 10: 07 lớp, số học sinh: 272 em/140 nữ. (Ban cơ bản)

- Khối 11: 07 lớp, số học sinh: 261 em/152 nữ. (Ban cơ bản)

- Khối 12: 07 lớp, số học sinh: 278 em/159 nữ. (Ban cơ bản)

* Học sinh diện chính sách: Con TB 02; con BB 03; Hoàn cảnh KK: 55, mồ côi cả cha và mẹ: 01

3- Đội ngũ lãnh đạo – giáo viên – nhân viên:

- Tình hình chung: Đa số giáo viên còn trẻ, có sức khỏe và nhiệt tình; trình độ đều đạt chuẩn. Đặc biệt giáo viên các bộ môn cơ bản tương đối đầy đủ, đảm bảo cho hoạt động dạy học.

- Tổng số giáo viên, nhân viên trong nhà trường: 55, nữ: 43

Trong đó:

          + Ban lãnh đạo: 03, nữ: 0.

+ Giáo viên: 44 (01 GV hợp đồng), nữ: 39 (01 hợp đồng).

+ Nhân viên biên chế: 04, nữ: 03.

+ Nhân viên hợp đồng: 04, nữ: 01.

Chia ra các bộ môn như sau:

Văn

Sử

Địa

CD

Anh

Tin

Toán

GDTC

Sinh

CN

Hóa

GDQP

9

2

2

01

5

2

7

5

3

3

1

3

1

- Trình độ đào tạo:

+ Thạc sĩ: 05 đồng chí, nữ 03.

+ Đại học: 47 đồng chí nữ 39.

+ Cao đẳng thư viện: 01, nữ: 01.

+ Trung cấp Y tế: 01, nữ: 01 (Y tế học đường)

+ Không bằng cấp: 04; nữ : 01 (Bảo vệ, phục vụ).

- Tổng số Đảng viên: 29 đồng chí, nữ: 21.

B/ NỘI DUNG KH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC

I- ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:

1- Thuận lợi:

- Đội ngũ giáo viên có tuổi đời trẻ, một số giáo viên tay nghề vững; đa số lãnh đạo, giáo viên, nhân viên gương mẫu, nhiệt tình; có tinh thần và ý thức trách nhiệm cao trong công việc.

- Tập thể giáo viên đoàn kết, nhất trí, quan tâm giúp đỡ lẫn nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công.

- Các tổ chức, bộ phận hoạt động tương đối đều tay, cơ cấu các tổ chuyên môn tương đối phù hợp với tình hình thực tế của trường.

- Trong những năm học vừa qua, trường đã xây dựng được nề nếp dạy – học tương đối ổn định.

- Cơ sở vật chất trường học khá khang trang sau khi xây dựng, nhà trường đã có đủ phòng cho học một ca; Các phòng chức năng cũng đã đầy đủ.

- Phần lớn phụ huynh học sinh có sự quan tâm, đầu tư đến việc học tập của con em.

- Trường được sự quan tâm của Huyện uỷ, UBND huyện, Đảng ủy, UBND của 6 xã phía đông – nam huyện Tiên Lữ, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn, nhất là sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Sở GD&ĐT và sự hỗ trợ của Ban Đại diện Cha mẹ học sinh.

2- Khó khăn:

- Nhà trường vẫn còn khó khăn về cơ sở vật chất đặc biệt chưa có sân chơi bãi tập cho môn Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng, phương tiện và các trang thiết bị dạy học vẫn còn thiếu, chất lượng chưa đảm bảo so với yêu cầu.

- Chất lượng đầu vào của học sinh còn yếu, mặt bằng kiến thức chung còn rất thấp so với các trường trong huyện. Số lượng học sinh biến động nhiều do chỗ ở của gia đình luôn thay đổi vì điều kiện làm ăn kinh tế. Học sinh ở phân tán, nhiều em ở xa (các em học sinh khối 10 đỗ nguyện vọng II), điều kiện đi lại khó khăn, do đó việc duy trì sĩ số và nề nếp còn gặp khó khăn.

 - Đời sống giáo viên, nhân viên còn gặp nhiều khó khăn do không có thu nhập thêm, giá cả tại địa phương rất đắt đỏ. Một vài giáo viên hiện vẫn chưa có chỗ ở ổn định vì xa quê, vì vậy ảnh hưởng không ít đến chất lượng giảng dạy và giáo dục toàn diện học sinh.

- Năng lực chuyên môn của một vài giáo viên còn hạn chế, số giáo viên còn trẻ nhiều nên kinh nghiệm giảng dạy chưa nhiều, chưa đầu tư nhiều cho công tác giảng dạy và giáo dục học sinh; giáo viên đạt trình độ trên chuẩn còn ít.

- Một số giáo viên chưa thật sự yên tâm với nghề, chưa là tấm gương sáng về tinh thần tự học, sáng tạo cho học sinh noi theo.

- Ý thức học tập của một bộ phận học sinh chưa cao, chưa có động cơ học tập đúng đắn. Còn một số phụ huynh chưa thật sự quan tâm đến việc học hành của con em, phó thác việc học tập của con em mình cho nhà trường.

- Kinh phí hoạt động còn hạn hẹp, do đó một số hoạt động chuyên môn, hoạt động phong trào bị ảnh hưởng do thiếu kinh phí.

- Môi trường xã hội tại địa phương rất phức tạp, nhiều tụ điểm tổ chức trò chơi mang tính ăn thua như máy chơi gems, internet,… đặt gần trường, do đó ảnh hưởng rất lớn đến việc học tập, giáo dục và rèn luyện đạo đức của học sinh.

II- KẾ HOẠCH CÔNG TÁC NĂM HỌC 2018-2019

PHẦN THỨ NHẤT

PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2018-2019.

Năm học 2018-20198 nhà trường tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp: Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, Huyện Đảng bộ lần thứ XXV và Chi Bộ trường THPT Hoàng Hoa Thám lần thứ V. Nghị quyêt hướng tới mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục Việt Nam. "Năm học tiếp tục thực hiện đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục ".

Trong năm học 2018-2019, nhà trường tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ “Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý; nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục; chăm lo đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; công tác kế hoạch, tài chính và tăng cường cơ sở vật chất” và giải pháp trọng tâm là:

I. Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục.

1. Các giải pháp chung:

- Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 51/2017/QH14 ngày 21/11/2017 của Quốc Hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 18/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Công văn số 2167/UBND - KGVX ngày 03/8/2018 của UBND tỉnh Hưng Yên về việc triển khai thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

- Thực hiện tổ chức dạy học nhằm định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn; đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học. Vận dụng các nội dung được tập huấn, bồi dưỡng vào dạy học, kiểm tra và đánh giá học sinh;

Chú trọng giáo dục học sinh về đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức trách nhiệm của công dân đối với xã hội và cộng đồng.

- Thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chủ yếu và các nhóm giải pháp cơ bản của ngành bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả, gắn với việc tăng cường nền nếp, kỷ cương và chất lượng, hiệu quả công tác, đổi mới hoạt động giáo dục, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức của cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên và học sinh trong mỗi cơ sở giáo dục.

- Tăng cường phân cấp quản lý, thực hiện quyền tự chủ của nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục. Tích cực đổi mới nội dung, phương thức giáo dục hướng nghiệp gắn với thực tiễn sản xuất kinh doanh tại địa phương. Nâng cao hiệu quả công tác quản lí giáo dục theo hướng giao quyền tự chủ cho các nhà trường trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục đi đôi với việc nâng cao năng lực quản trị, trách nhiệm giải trình của người đứng đầu và cá nhân thực hiện nhiệm vụ; thực hiện tốt chức năng giám sát của xã hội kiểm tra của cấp trên.

 Tập trung phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới; nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn dựa trên "nghiên cứu bài học"; nâng cao năng lực của giáo viên chủ nhiệm lớp, của tổ chức Đoàn, Hội, Đội, gia đình và cộng đồng trong việc quản lí, phối hợp giáo dục toàn diện cho học sinh.

 Triển khai thực hiện Kế hoạch số 97/KH-UBND ngày 21/8/2018 của UBND tỉnh về "Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025".

         - Tiếp tục thực hiện có hiệu quả nội dung các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, phù hợp điều kiện của địa phương gắn với việc đổi mới hoạt động giáo dục của nhà trường, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên và học sinh.

- Tiếp tục đẩy mạnh việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" theo Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị gắn với việc tổ chức kỷ niệm 46 năm ngày Bác Hồ gửi bức thư cuối cùng cho ngành giáo dục; Tiếp tục thực hiện có hiệu quả nội dung các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả; gắn với việc đổi mới hoạt động giáo dục của nhà trường, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh.

- Phối hợp với Công đoàn nhà trường tiếp tục triển khai cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; tiếp tục thực hiện Quy định về đạo đức nhà giáo, kiên quyết chấn chỉnh và ngăn chặn không để xảy ra trong nhà trường các vi phạm về đạo đức nhà giáo.

- Phối hợp với hội Khuyến học, hội Cựu giáo chức và các cơ quan truyền thông để tuyên truyền, phát huy truyền thống ham học, lao động sáng tạo của người địa phương. Tôn vinh các tấm gương điển hình trong đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và học sinh xuất sắc.

- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên phải nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác;  nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ  có  nền nếp, kỷ  cương; chú trọng giáo dục  cho  học sinh  về  đạo  đức, lối sống, kỹ  năng sống, ý thức, trách nhiệm của công dân đối với xã hội, cộng đồng nhằm nâng cao năng lực quản trị nhà trường của đội ngũ cán bộ quản lí.

- Xây dựng các chủ đề tích hợp nội dung dạy học, đảm bảo chuẩn kiến thức, kĩ năng, thái độ phù hợp với khả năng của học sinh; chú trọng giáo dục đạo đức và kĩ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật.

- Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, tăng cường kĩ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kĩ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học.

- Tập trung phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục về năng lực chuyên môn, kĩ năng xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh, năng lực đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo; quan tâm phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn, giáo viên cốt cán, giáo viên chủ nhiệm lớp; chú trọng đổi mới sinh hoạt chuyên môn, nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp, của tổ chức Đoàn, Hội, gia đình và cộng đồng trong việc quản lí, phối hợp giáo dục toàn diện cho học sinh.

- Tiếp tục phát huy kết quả cuộc vận động “Hai không”, đưa hoạt động này trở thành hoạt động thường xuyên trong nhà trường. Tăng cường giáo dục đạo đức giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục hướng nghiệp theo tinh thần lồng ghép và tích hợp; chú trọng giáo dục giá trị, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.

- Triển khai thực hiện công tác thi đua khen thưởng trong nhà trường; tiếp tục xây dựng, phát hiện và bồi dưỡng các nhân tố mới, điển hình tiên tiến, xuất sắc; tuyên truyền và nhân rộng các điển hình tiên tiến.

- Tiếp tục đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh, đảm bảo trung thực, khách quan; phối hợp sử dụng kết quả đánh giá trong quá trình học tập với đánh giá cuổi kỳ, cuối năm học; đánh giá của giáo viên với tự đánh giá, đánh giá lẫn nhau của học sinh; đánh giá của nhà trường với đánh giá của gia đình và của xã hội.

2. Đối với công tác  giáo dục của nhà trường:

- Tiếp tục rà soát, tinh giản, cập nhật, xây dựng chủ đề DH nhằm tổ chức DH theo định hướng PTNL và PCHS (Công văn 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 03/10/2017 v/v hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017-2018, bổ sung tại Công văn 5131/GDĐT-GDTrH ngày 01/11/2017), cụ thể:

+ Tiếp tục rà soát nội dung sách giáo khoa, tinh giản những nội dung dạy học vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành; điều chỉnh để tránh trùng lặp nội dung giữa các môn học hay hoạt động giáo dục; bổ sung, cập nhật những thông tin mới phù hợp thay cho những thông tin cũ, lạc hậu.

+ Xây dựng kế hoạch giáo dục của từng môn học, hoạt động giáo dục (xây dựng lại PPCT) phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường theo hướng sắp xếp lại các tiết học trong sách giáo khoa thành một số bài học theo chủ đề, nhằm tiết kiệm thời gian và tạo thuận lợi cho việc áp dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực; chú trọng giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kĩ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật; tăng cường các hoạt động nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Chú ý giáo dục và hướng dẫn học sinh thực hành Luật an toàn giao thông.

Kế hoạch giáo dục các môn học, hoạt động giáo dục của tổ/nhóm chuyên môn phải được HT nhà trường phê duyệt, báo cáo Sở GDĐT trước khi thực hiện và là căn cứ để kiểm tra, giám sát, nhận xét, góp ý trong quá trình thực hiện.

- Quá trình xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của tổ/nhóm chuyên môn được thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 1480/SGDĐT-GDTrH ngày 28/10/2014 của Sở GDĐT (Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ GDĐT).

Tăng cường sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường, trao đổi qua diễn đàn trên mạng tại trang truonghocketnoi.

- Nhà trường tăng cường  chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo chương trình, kế hoạch giáo dục, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động GD.

- Triển khai dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng phù hợp với từng đối tượng học sinh. theo khung thời gian 37 tuần thực học, đảm bảo thời gian kết thúc HKI, kết thúc năm học thống nhất cả nước, có đủ thời lượng dành cho luyện tập, ôn tập, thí nghiệm, thực hành, tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo và kiểm tra định kì. Tiến hành kiểm tra, đánh giá theo hướng khuyến khích tinh thần tự học và ý thức sáng tạo của học sinh. Triển khai thực hiện các giải pháp nhằm giảm tỷ lệ học sinh yếu kém, khắc phục tình trạng học sinh bỏ học.

- Thực hiện kế hoạch giáo dục định hướng phát triển năng lực học sinh theo tinh thần hướng dẫn số 791/HD-BGDĐT ngày 25/6/2013 của BGDĐT, tạo điều kiện cho các tổ, nhóm chuyên môn, giáo viên được chủ động lựa chọn nội dung, xây dựng kế hoạch dạy học trong mỗi môn học và các chủ đề tích hợp, liên môn, đồng thời xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với các chủ đề và theo hình thức, phương pháp và kĩ thuật dạy học phù hợp với các chủ đề và theo hình thức, phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực; chú trọng giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kĩ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật, tăng cường các hoạt động nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề  thực tiễn. Kế hoạch dạy học của tổ/ nhóm chuyên môn, giáo viên phải được lãnh đạo nhà trường phê duyệt trước khi thực hiện và làm căn cứ để thanh tra, kiểm tra.

- Trên cơ sở kế hoạch dạy học đã được phê duyệt, tổ, nhóm chuyên môn, giáo viên thiết kế tiến trình dạy học cụ thể cho mỗi chủ đề mà không nhất thiết phải theo bài, tiết trong chương trình SGK. Mỗi chủ đề có thể thực hiện ở nhiều tiết học, mỗi tiết có thể thực hiện một hoặc một số bước  trong tiến trình sư phạm của bài học. Các nhiệm vụ học tập có thể được thực hiện ở trong hoặc ngoài giờ lên lớp. Ngoài việc tổ chức cho học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập ở trên lớp, cần chú trọng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở ngoài lớp học và ở nhà.

- Nhà trường rà soát lại toàn bộ chương trình dạy nghề phổ thông; chọn lựa, bổ sung các chương trình dạy nghề khác phù hợp với yêu cầu, điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương và điều kiện dạy học của nhà trường; tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị để nâng cao chất lượng giáo dục nghề phổ thông; khuyến khích việc dạy nghề truyền thống của địa phương ở nơi có điều kiện thuận lợi.

Triển khai thực hiện Kế hoạch số 97/KH-UBND ngày 21/8/2018 của UBND tỉnh về thực hiện Đề án giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp: (1) Nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông; (2) Đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông; (3) Phát triển đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp trong các trường trung học; (4) Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học gắn với giáo dục hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông; (5) Huy động nguồn lực xã hội trong và ngoài nước tham gia giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ thông; (6) Tăng cường quản lý đối với giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ thông.

- Tiếp tục thực hiện tích hợp giáo dục đạo đức, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; giáo dục pháp luật; giáo dục phòng chống tham nhũng; chú trọng tuyên truyền, giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển, đảo; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên, giáo dục về tài nguyên và môi trường biển, hải đảo; ứng phó với biến đổi khí hậu, phóng tránh và giảm nhẹ thiên tai; giáo dục ATGT; hướng dẫn tổ chức tham quan, học tập thông qua di sản, tại các cơ sở sản xuất ... theo hướng của Bộ GDĐT và Sở GDĐT

- Tiếp tục tổ chức tọa đàm, giới thiệu điển hình đổi mới phương pháp dạy học trong nhà trường.

II. Đổi mới phương pháp dạy học , hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá.

1. Đổi mới phương pháp dạy học

- Tiếp tục khai thác tài liệu, vận dụng triệt để, hiệu quả các phương pháp dạy học và các kỹ thuật dạy học tích cực để thực hiện dạy học theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh. Tiếp tục tổ chức cho giáo viên nghiên cứu và thực hiện CV 1480/SGDĐT-GDTrH ngày 28/10/2014 của Sở GDĐT.

1.1 Đối với giáo viên.

- Muốn có trò giỏi thì phải có thầy giỏi, đó là lẽ tất nhiên. Tiếp tục triển khai tinh thần của nghị quyết TW về đổi mới nội dung, chương trình và phương pháp dạy mới trong GD&ĐT. Chúng ta thực sự phải đổi mới phương pháp dạy học: “Lấy học sinh làm trung tâm” làm sao để học sinh tiếp thu bài một các nhanh nhất và nhớ lâu nhất. Đồng thời lấy phương châm: “Dạy ít, học nhiều”.

- Nâng cao chất lượng giảng dạy của thầy cô giáo sao cho kiến thức của thầy vừa sâu, vừa rộng với phương châm: “Biết mười, dạy một”. 

- Tiếp tục vận dụng triệt để, hiệu quả các phương pháp dạy học và các kỹ  thuật dạy học tích cực để  thực hiện dạy học theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh. Tiếp tục tổ  chức cho giáo viên  vận dụng cách thức tổ  chức dạy học nêu tại Công văn 1480/SGDĐT-GDTrH ngày 28/10/2014 của Sở GDĐT.

Giải pháp:

- Cá nhân giáo viên phải tự trau rồi chuyên môn, nghiệp vụ, hăng hái đi học trên chuẩn; học qua mạng Internet, học hỏi đồng nghiệp; theo học các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ của ngành. Học qua các buổi sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn. Giao cho các giáo viên giỏi, lâu năm kèm cặp giúp đỡ giáo viên mới trong soạn giảng.

-  Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy của giáo viên phương pháp học của học sinh nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh trên cơ sở vận dụng các kỹ thuật dạy học tích cực và phương pháp “Bàn tay nặn bột”; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức; tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học; bảo đảm cân đối giữa trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng và định hướng thái độ, hành vi cho học sinh; chú ý việc tổ chức dạy học phân hoá theo năng lực của học sinh dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông.

1.2. Đối với học sinh.

- Động viên và tạo điều kiện cho học sinh mua sắm đầy đủ các phương tiện học tập đặc biệt là SGK, sách tham khảo. Thường xuyên kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh.

- Giáo dục cho các em có ý thức, động cơ học tập tốt: với 4 nội dung: Học để làm người, học để  biết, học để làm và học để cùng chung sống. 

- Đối với HSG: Tổ chức chọn tuyển đội tuyển chính xác và có kế hoạch phân công giáo viên dạy theo kế hoạch.

- Thông qua tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong đó nòng cột là chi đoàn học sinh và hội đồng chủ nhiệm, tổ chức cho học sinh học tập và thực hiện tốt nội quy, nề nếp học tập.

- Đối với công tác bồi dưỡng thi kì thi THPT Quốc gia: Nhà trường kết hợp với phụ huynh học sinh, chi đoàn học sinh và giáo viên chủ nhiệm cùng các giáo viên bộ môn, tích cực chủ động hướng nghiệp cho học sinh sớm, đồng thời xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cho học sinh, ưu tiên bồi dưỡng cho các em học sinh khối lớp 12.

2. Đổi mới hình thức tổ chức dạy học

-  Đa dạng hóa các hình thức học tập, chú ý các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh; sử dụng các hình thức dạy học trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin. Ngoài việc tổ chức cho học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập ở trên lớp, cần coi trọng giao nhiệm vụ và hướng dẫn học sinh học tập ở nhà, ở ngoài nhà trường.

- Tổ chức tốt và động viên học sinh tích cực tham gia Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học theo Công văn số 940/SGDĐT-GDTrH-GDTX ngày 10/7/2014 của Sở GDĐT, Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học. Tăng cường tổ chức các hoạt động như: Hội thi thí nghiệm - thực hành của học sinh, Ngày hội công nghệ thông tin, Ngày hội sử dụng ngoại ngữ, Ngày hội đọc,… hưởng ứng tất cả các cuộc thi do Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT tổ chức.

- Khuyến khích tổ chức, thu hút học sinh tham gia các hoạt động góp phần phát triển năng lực học sinh như: Văn hóa - văn nghệ, thể dục – thể thao; các hội thi năng khiếu; các hoạt động giao lưu,… trên cơ sở tự nguyện của nhà trường, phụ huynh và học sinh, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí và nội dung học tập của học sinh trung học, phát huy sự chủ động và sáng tạo của các địa phương, đơn vị; tăng cường tính giao lưu, hợp tác nhằm thúc đẩy học sinh hứng thú học tập, rèn luyện kỹ năng sống, bổ sung hiểu biết về các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc và tinh hoa văn hóa thế giới; khuyến khích học sinh tiếp tục tìm tòi và mở rộng kiến thức ngoài lớp học. Học sinh tự đặt ra tình huống có vấn đề nảy sinh từ nội dung bài học, từ thực tiễn cuộc sống, vận dụng các kiến thức, kỹ năng đã học để giải quyết bằng những cách khác nhau, khuyến khích học sinh có sản phẩm chia sẻ với các bạn  trong lớp.

* Đổi mới soạn giảng theo  mô hình trường học mới có các điểm mới so với mô hình trường học cũ.

+  Ở mục tiêu, ngoài kiến thức và kĩ năng, cần chú ý phẩm chất và năng lực người học.

+  Ở việc chuẩn bị của giáo viên và học sinh: cần mô tả nội dung bài học về 4 mức độ và có hệ thống câu hỏi, bài tập theo 4 mức độ đó, tăng cường chuẩn bị PPDH và kỹ thuật dạy học tích cực , các phương tiện dạy học kèm theo.

+ Ở việc tổ chức dạy học theo 5 hoạt động học : khởi động, hình thành kiến thức mới, luyện tập, vận dụng, tìm tòi mở rộng và sáng tạo: trong đó GV là người chỉ đạo  thông qua hệ thống câu hỏi, bài tập và dùng phương pháp, kỹ thuật dạy học chủ đạo để các học sinh đều làm việc. Qua đó hình thành năng lực và phẩm chất đạo đức.

+ Ở việc nhận xét, đánh giá; Hướng dẫn công việc về nhà  cần chú ý năng lực phẩm chất đã hình thành, tiếp tục rút kinh nghiệm, hướng dẫn các việc tiếp tục phải làm ở nhà và chuẩn bị các nội dung tiếp theo.

* Đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo nội dung bài học gồm các bước:

+ Họp nhóm chuyên môn để chọn nội dung bài học, xây dựng kế hoạch, phân công cho các thành viên các công việc cụ thể: soạn giáo án, tổ chức dạy, dự giờ, nhận xét, góp ý.

+ Soạn giáo án và góp ý hoàn chỉnh.

+ Tổ chức dạy trên lớp và dự giờ

+ Nhận xét góp ý, rút kinh nghiệm.

* Đổi mới công việc dự giờ.

+ Người dự ngồi xung quanh lớp học để quan sát được người học tốt nhất.

+ Tập trung quan sát người học theo chỉ đạo của thầy.

+ Nhận xét, đánh giá, góp ý theo nội dung 5 hoạt động học của học sinh trên lớp, từ đó góp ý  về việc sử dụng phương pháp dạy học của thầy phù hợp chưa và quan điểm của người dự.

         * Giáo viên bộ môn và giáo viên chủ nhiệm phải hướng dẫn học sinh  cách học, cách đọc hiểu.

3. Đổi mới kiểm tra và đánh giá.

- Tiếp tục đổi  mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh. Chú trọng đánh giá trong quá trình dạy học: đánh giá trên lớp; đánh giá bằng hồ sơ; đánh giá bằng nhận xét; bổ sung hình thức đánh giá thông qua sản phẩm dự  án, bài thuyết trình (bài viết, bài trình chiếu, video clip, …) về  kết quả thực hiện nhiệm vụ  học tập.

- Các hình thức kiểm tra, đánh giá đều hướng tới phát triên năng lực của học sinh; coi trọng đánh giá để giúp đỡ học sinh về phương pháp học tập, động viên sự cố gắng, hứng thú học tập của các em trong quá trình dạy học. Việc kiểm tra, đánh giá không chỉ là việc xem học sinh học được cái gì mà quan trọng hơn là đánh giá được năng lực, phẩm chất gì của học sinh

- Thực hiện nghiêm túc việc xây dựng đề thi, kiểm tra theo ma trận. Đề kiểm tra bao gồm các câu hỏi, bài tập (tự luận hoặc/và trắc nghiệm) theo 4 mức độ yêu cầu:

Nhận biết: nhắc lại hoặc mô tả đúng kiến thức, kĩ năng đã học;

Thông hiểu: diễn đạt đúng kiến thức hoặc mô tả đúng kĩ năng đã học bằng ngôn ngữ theo cách của riêng mình, có thể thêm các hoạt động phân tích, giải thích, so sánh, áp dụng trực tiếp (làm theo mẫu) kiến thức, kĩ năng đã biết để giải quyết các tình huống, vấn đề trong học tập;

Vận dụng: kết nối và sắp xếp lại các kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết thành công tình huống, vấn đề tương tự tình huống, vấn đề đã học;

Vận dụng cao: vận dụng được các kiến thức, kĩ năng để giải quyết các tình huống, vấn đề mới, không giống với những tình huống, vấn đề đã được hướng dẫn; đưa ra những phản hồi hợp lí trước một tình huống, vấn đề mới trong học tập hoặc trong cuộc sống.

Căn cứ vào mức độ phát triển năng lực của học sinh ở từng học kỳ và từng khối lớp, giáo viên và nhà trường xác định tỉ lệ các câu hỏi, bài tập theo 4 mức độ yêu cầu trong các bài kiểm tra trên nguyên tắc đảm bảo sự phù hợp với đối tượng học sinh và tăng dần tỉ lệ các câu hỏi, bài tập ở mức độ yêu cầu vận dụng, vận dụng cao.

- Chỉ đạo việc ra các câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn đúng thay vì chỉ có các câu hỏi 1 lựa chọn đúng như trước đây. Tiếp tục nâng cao chất lượng việc kiểm tra cả bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết; triển khai phần kiểm tra tự luận trong các bài kiểm tra viết đối với môn ngoại ngữ. Tăng cường kiểm tra và thi thực hành đối với các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học.

- Trong quá trình thực hiện các hoạt động dạy học, giáo dục, giáo viên cần coi trọng việc quan sát và hướng dẫn học sinh tự quan sát, đánh giá quá trình và kết quả hoạt động học tập, rèn luyện của các em; nhận xét định tính và định lượng về kết quả hoạt động, qua đó đề xuất hoặc triển khai kịp thời các hướng dẫn, góp ý, điều chỉnh nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh.

- Chủ động kết hợp một cách hợp lý, phù hợp giữa hình thức trắc nghiệm tự luận với trắc nghiệm khách quan, giữa kiểm tra lý thuyết và kiểm tra thực hành trong các bài kiểm tra. Tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn, đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn cần tăng cường ra các câu hỏi mở; gắn với thời sự quê hương, đất nước để học sinh được bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội.

- Khi chấm bài kiểm tra nhất thiết phải có phần nhận xét, hướng dẫn, sửa sai, động viên sự cố gắng, tiến bộ của học sinh. Việc cho điểm có thể kết hợp giữa đánh giá kết quả bài làm với theo dõi sự cố gắng, tiến bộ của học sinh. Chú ý hướng dẫn học sinh đánh giá lẫn nhau và biết tự đánh giá năng lực của mình.

- Đối với môn Tiếng Anh theo chương trình thí điểm của Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”: Nghiêm túc triển khai kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh theo hướng dẫn tại Công văn số 1431/SGDĐT - GDTrH ngày 20/10/2014 của Sở GDĐT, đặc biệt chú trọng tới việc sử dụng các hình thức thực hành để đánh giá toàn diện quá trình học tập của học sinh và Công văn số 3333/BGDĐT-GDTrH ngày 07/7/2016 của Bộ  GDĐT  về  việc sử  dụng định dạng đề  thi đánh giá năng lực tiếng Anh dành cho học sinh phổ thông từ năm học 2015-2016. Lập kế hoạch tổ  chức đánh giá năng lực đầu ra Bậc 3 đối với học sinh lớp 12 tham gia chương trình mới để  thúc đẩy đổi mới kiểm tra, đánh giá trong quá trình dạy học theo định hướng phát triển kỹ  năng giao tiếp bằng tiếng Anh của học sinh.  Tiếp tục nâng cao chất lượng việc kiểm tra cả  bốn kỹ  năng nghe, nói, đọc, viết; triển khai phần kiểm tra tự  luận trong các bài kiểm tra viết. 

- Với các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học tăng cường kiểm tra và thi thực hành. 

-  Chủ  động kết hợp một cách hợp lý, phù hợp giữa hình thức trắc nghiệm tự luận với trắc nghiệm khách quan, giữa kiểm tra lý thuyết và kiểm tra thực hành trong các bài kiểm tra. Tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn, đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn cần tăng cường ra các câu hỏi mở; gắn với thời sự  quê hương, đất nước để  học sinh được bày tỏ  chính kiến của mình về  các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội.

-  Khi chấm bài kiểm tra  nhất thiết  phải có phần nhận xét,  hướng dẫn, sửa sai,động viên sự  cố  gắng, tiến bộ  của học sinh. Chú ý hướng dẫn học sinh đánh giá lẫn nhau và biết tự đánh giá năng lực của mình. Đối với học sinh có kết quả  bài kiểm tra định kỳ  không phù hợp với nhận xét trong quá trình học tập (quá trình học tập tốt  nhưng kết quả  kiểm tra quá kém hoặc ngược lại), giáo viên cần tìm hiểu rõ nguyên nhân, nếu thấy cần thiết và hợp lý thì có thể cho học sinh đó kiểm tra lại.

- Nghiêm túc sử dụng phần mềm quản lý thi, kiểm tra.

- Tăng cường lựa chọn và hoàn thiện các câu hỏi, bài tập kiểm tra theo định hướng phát triển năng lực để bổ sung cho ngân hàng câu hỏi của trường. Chỉ đạo cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh tích cực tham gia các hoạt động chuyên môn trên trang mạng "Trường học kết nối" về xây dựng các chuyên đề dạy học tích hợp, liên môn; đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh theo hướng dẫn tại Công văn 1480/SGDĐT-GDTrH ngày 28/10/2014 của Sở GDĐT. Khai thác tối đa phần mềm quản lý thi, kiểm tra đã được cấp.

* Đổi mới kiểm tra đánh giá theo phẩm chất và năng lực người học.

- Có ma trận đề ở 4 mức độ, phù hợp với đối tượng học sinh.

          - Đề có nhiều câu hỏi, kết hợp tự luận và trắc nghiệm, tăng cường vận dụng thực tế có nội dung thực hành và xây dựng qua các phần mềm đã trang bị, có thể tổ chức thi lại nếu tiết đó tổ chức không phù hợp.

          - Tăng cường xây dựng ngân hàng đề. Tổ chức thi chung đối với bài khảo sát, thi học kì, thi thử.

          III. Nâng cao chất lượng đỗi ngũ giáo viên, cán bộ quản lý

1. Nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, bồi dưỡng đội ngũ Cán bộ quản lý, giáo viên.

- Tổ chức tốt việc tập huấn tại trường các kỹ  thuật dạy học tích cực; Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo; Tổ chức nghiên cứu khoa học kĩ thuật  cho  học sinh;  giáo dục kỹ  năng sống; công tác giáo viên chủ  nhiệm lớp,  giáo viên làm tổ  trưởng chuyên môn,...  đã được tiếp thu trong các đợt tập huấn.

- Thực hiện nghiêm túc việc phân tích giờ  dạy khi dự  giờ  theo tiêu chí nêu tại Công văn 1480/SGDĐT-GDTrH ngày 28/10/2014 của Sở GDĐT.

- Thực hiện nghiêm túc việc bồi dưỡng thường xuyên đối với giáo viên  và cán bộ quản lý nhằm nâng cao năng lực công tác theo chuẩn hiệu trưởng,  chuẩn  nghề nghiệp giáo viên. Tăng cường hỗ trợ hoạt động dạy học và quản lý qua trang mạng "Trường học kết nối".

- Tiếp  tục  thực  hiện  sinh  hoạt  tổ/nhóm  chuyên  môn  dựa  trên  nghiên  cứu  bài học. Chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán các môn học.  Chủ  động triển khai các hoạt động chuyên môn trên trang mạng "Trường học kết nối"

- Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, động viên cán bộ giáo viên tự học tập, nghiên cứu để nâng cao trình độ lý luận, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Động viên, tạo mọi điều kiện cho giáo viên học trên chuẩn. Đầu tư CSVC về CNTT để tạo điều kiện cho giáo viên tự học tập và nghiên cứu.

- Chăm lo công tác đào tạo, bồi dưỡng, tuyển chọn và sử dụng cán bộ quản lý giáo dục của nhà trường để phát huy được khả năng, sở trường của cán bộ.

Nâng cao chất lượng và phát huy hiệu quả của hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi theo các công văn hướng dẫn của Bộ GDĐT. Tổ chức tốt và động viên giáo viên tham gia Cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp.

- Tiếp tục bồi dưỡng giáo viên về năng lực nghiên cứu khoa học và hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học, nâng cao năng lực của giáo viên chủ nhiệm lớp, cán bộ phụ trách công tác Đoàn.

- Nhà trường có kế hoạch bố trí sắp xếp để đảm bảo về số lượng, chất lượng, cân đối về cơ cấu giáo viên, nhân viên cho các môn học.

2. Tăng cường quản lí đội ngũ cán bộ quản lí giáo dục, giáo viên:

Tăng cường công tác kiểm tra nhằm điều chỉnh những sai sót, lệch lạc  trong quá trình tổ  chức các hoạt động học cho học sinh; biến quá trình kiểm tra thành quá trình tự kiểm tra, tự đánh giá của giáo viên trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy của mình.

          IV. Phát triển mạng lưới trường, lớp; sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; đầu tư xây dựng trường chuẩn quốc gia.

         -  Tích cực tranh thủ sự ủng hộ và tạo điều kiện của cấp trên để tiếp tục xây dựng các hạng mục phụ trợ cho nhà trường. Đồng thời sử dụng công tác xã hội hoá giáo dục để hỗ trợ xây dựng CSVC nhà trường nhằm hoàn thành tiêu chuẩn CSVC của trường CQG.

        - Tăng cường mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học; các thiết bị, đồ dùng cho các phòng học bộ môn, tổ chuyên môn và các phòng chức năng (thư viện, phòng nghe nhìn, phòng y tế học đường ...) theo tiêu chuẩn của trường CQG.

- Sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước kết hợp với các nguồn huy động hợp pháp khác để tăng cường cơ sở vật chất, xây dựng phòng học bộ môn, thư viện, nhà đa năng, vườn trường. Tăng cường thực hiện xã hội hóa giáo dục, vận động, huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng, cải tạo cảnh quan đạt tiêu chuẩn xanh - sạch - đẹp, an toàn theo quy định

          Tổ chức kiểm tra, rà soát thực trạng thiết bị dạy học để có kế hoạch sửa chữa và bổ sung kịp thời theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu đã ban hành theo Quyết định số 4045/QĐ-BGDĐT ngày 16/9/2010 của Bộ trưởng Bộ GDĐT.

          Tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của viên chức làm công tác thiết bị dạy học; các trường yêu cầu giáo viên tăng cường sử dụng thiết bị dạy học để đảm bảo việc dạy học có chất lượng.

          V. Đổi mới công tác quản lý giáo dục.

- Tiếp tục triển khai việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục. Tổ chức tập huấn, trao đổi, bồi dưỡng cho giáo viên sử dụng công nghệ thông tin, sử dụng các phần mềm dạy học vào soạn giảng nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng dạy và học.

        - Tiếp tục và triển khai các phần mềm quản lý trường học: phần mềm quản lý điểm; quản lý cán bộ giáo viên và học sinh; phần mềm quản lý thư viện... xây dựng kế hoạch để nhập số liệu vào hệ thống phần mềm (EMIS), xây dựng sổ liên lạc điện tử để quản lý học sinh.

- Chú trọng ứng dụng CNTT trong dạy học; tăng cường mô hình kết hợp lớp học truyền thống với lớp học trực tuyến, hướng tới công bằng trong tiếp cận các dịch vụ giáo dục chất lượng cao. Tăng cường bồi dưỡng giáo viên và CBQL trực tuyến.

VI. Tổ chức các Hội thảo, Hội thi:

     - Tiếp tục tổ chức và tham gia Hội thảo cấp trường, cụm trường về chuyên môn các môn học, về các nội dung công tác năm học:

* Các hoạt động thể thao cơ sở

  + Tham mưu, chỉ đạo tổ chức các giải thể thao cấp trường, cụm trường, cấp ngành cho HSSV và cán bộ giáo viên tham gia thi đấu;

  + Tổ chức các đội tuyển tham gia các giải thi đấu thể thao cấp huyện/thành phố và cấp tỉnh. Phối hợp với các cơ sở giáo dục tổ chức các đội tuyển thể thao ngành Giáo dục tham dự các giải thể thao do ngành TDTT tổ chức.

* Các hoạt động thể thao cấp tỉnh, toàn quốc của ngành Giáo dục

+ Giải Bơi lội học sinh phổ thông ngành Giáo dục năm học 2018 – 2019;

+ Giải Điền kinh học sinh phổ thông ngành Giáo dục năm học 2018 – 2019;

* Công tác phòng, chống tai nạn đuối nước

Triển khai hiệu quả công tác phòng, chống tai nạn đuối nước đối với HS; chú trọng nội dung tuyên truyền, giáo dục hướng dẫn học sinh, kỹ năng nhận biết nguy cơ đuối nước, biết chủ động phòng, tránh tai nạn đuối nước; hướng dẫn học sinh sử dụng thiết thực và hiệu quả tài liệu hướng dẫn phòng, tránh đuối nước cho học sinh THPT; tùy vào điều kiện thực tế có thể triển khai đưa môn học bơi lội vào trong chương trình giáo dục thể chất chính khóa; đẩy mạnh công tác phối hợp, xã hội hóa đầu tư bể bơi trong trường học, tổ chức dạy bơi cho HS trong và ngoài nhà trường.

Hướng dẫn, giao nhiệm vụ cho giáo viên chủ nhiệm, giáo viên dạy các tiết học cuối (trước khi học sinh tan trường) thường xuyên nhắc nhở, hướng dẫn các em thực hiện quy định an toàn từ nhà đến trường và từ trường trở về nhà; khuyến cáo các em không được chơi, đùa nghịch gần những nơi tiềm ẩn nguy cơ đuối nước (ao, hồ, sông, mương, hố công trình,...), tự ý hoặc rủ nhau đi tắm, đi bơi khi không có người lớn đi cùng.

- Tổ chức và hưởng ứng Lễ Phát động học bơi “ngày hội xuống nước của học sinh”, phòng chống tai nạn đuối nước năm học 2018-2019.

* Tham gia các Hội thi

     - Thi vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các tình huống thực tiễn cho học sinh trung học; thi dạy học theo chủ đề tích hợp cho giáo viên trung học

     - Thi nghiên cứu khoa học kĩ thuật dành cho HS trung học;

- Thi chọn HSG các môn văn hoá lớp 12;

- Thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Hưng Yên lần thứ II

- Thi giáo viên dạy giỏi các môn, thi GVCN và TTCM.

- Hội khoẻ Phù Đổng.

         VII. Các hoạt động khác.

1. Hoạt động các đoàn thể:

* Đối với  tổ chức Công đoàn:

- Mục tiêu: Phải xây dựng mối đoàn kết nhất trí thành lực lượng lao động tích cực, có năng suất, chất lượng, hiệu quả; phải thực sự là đòn xeo thúc đẩy công tác chuyên môn và các hoạt động GD trong nhà trường. Tích cực chăm lo đời sống và đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho người lao động.

- Biện pháp: Trên cơ sở của Luật lao động, động viên cán bộ giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy học và công tác của mình. Tổ chức tốt các hoạt động thăm hỏi, giúp đỡ nhau về mọi mặt. Tạo điều kiện để Công đoàn tham gia và tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua và làm tốt công tác xã hội hoá. 

* Đối với  Đoàn TNCS Hồ Chí Minh:

- Cần phát huy vai trò của thế hệ trẻ luôn đi đầu trong mọi HĐ của nhà trường. Đặc biệt là công tác đổi mới PPDH để nâng cao chất lượng dạy và học.

- Tạo điều kiện cho tổ chức đoàn hoàn thành tốt các chương trình hành động đã đề ra. Trong đó chú ý đến công tác giáo dục đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống cho đoàn viên thanh niên học sinh và thực hiện nghiêm túc về nề nếp, nội quy của đoàn viên thanh niên.

2. Hoạt động lao động vệ sinh:

- Có kế hoạch tổ chức cho học sinh tham gia lao động, vệ sinh để đảm bảo cho nhà trường luôn xanh - sạch - đẹp.

- Rèn luyện ý thức lao động cho học sinh; coi lao động là nghĩa vụ và quyền lợi của học sinh.

- Tổ chức cho các lớp học sinh trực tuần thường xuyên; đặc biệt yêu cầu học sinh đổ rác đúng nơi quy định; giữ gìn lớp học luôn sạch sẽ, vệ sinh nhằm tạo môi trường tốt đẹp cho thầy và trò thi đua dạy tốt - học tốt.

3. Hoạt động văn thể:

* Mục tiêu chung:

Tạo ra bầu không khí vui tươi, lành mạnh bổ ích cho cán bộ giáo viên và học sinh. Đặc biệt là tạo ra sân chơi lành mạnh thu hút cán bộ giáo viên và học sinh tham gia góp phần vào công tác giáo dục toàn diện cho học sinh đồng thời cũng gắn với phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” mà ngành GD&ĐT hiện đang phát động.

* Biện pháp:

- Tổ chức tốt các cuộc công diễn để thu hút học sinh tham gia, theo dõi.

- Chuẩn bị công tác tuyển chọn các vận động viên tham dự Hội khoẻ cấp tỉnh. Có kế hoạch luyện tập để đạt kết quả cao tại Hội khoẻ cấp tỉnh.

- Tổ chức tốt các cuộc thi thể thao, tạo lên không khí vui chơi lành mạnh, bổ ích trong nhà trường. Xây dựng kế hoạch thi đấu bóng đá giữa các khối lớp, thi cầu lông, bóng bàn và các trò chơi dân gian.

- Phát động phong trào văn nghệ trong các chi đoàn học sinh nhân các ngày lễ lớn.

- Duy trì và tiếp tục phát triển đội văn nghệ của nhà trường. Chú ý hát các bài hát về Đảng, Cách mạng, về Bác Hồ, về quê hương đất nước, các bài hát dân ca cổ truyền.

4. Công tác quản lý tài chính:

- Sử dụng nguồn tài chính hợp lý để đảm bảo cho các hoạt động dạy và học của nhà trường đạt kết quả tốt.

          - Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tài chính hiện hành của nhà nước; hồ sơ, chứng từ rõ ràng, rành mạch.

5. Công tác xã hội hoá giáo dục:

          - Thực hiện quan điểm, đường lối giáo dục của Đảng và Nhà nước trong giai đoạn mới về GD&ĐT; chúng ta chú trọng công tác xã hội hoá giáo dục. theo đó  tiếp tục  xây dựng, củng cố Ban đại diện Hội cha mẹ học sinh, Hội khuyến học tham gia hỗ trợ nhà trường trong công tác giáo dục.         

- Quản lý nguồn quỹ thật tốt và có hiệu quả, nhằm động viên khích lệ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong công tác thi đua dạy và học. 

          - Chú ý công tác tuyên truyền, vận động các công việc như tham gia quản lý chặt chẽ học sinh ở mọi nơi, mọi lúc; động viên giúp đỡ học sinh tích cực học tập và rèn luyện.

PHẦN THỨ HAI

 CÁC GIẢI PHÁP CỤ THỂ ĐỂ THỰC HIỆN THẮNG LỢI NHIỆM VỤ NĂM HỌC, HOÀN THÀNH CÔNG TÁC XÂY DỰNG TRƯỜNG CGQ GIAI ĐOẠN 2015-2020

1. Đổi mới công tác dạy học (Hội thảo về đổi mới phương pháp giảng dạy và học gắn với triển khai ứng dụng CNTT vào soạn giảng; Đổi mới kiểm tra đánh giá tháng 10/2018; Xây dựng kế hoạch ôn thi kì thi Quốc gia 10/2018).

2. Tăng cường CSVC, thiết bị, công nghệ (Tiếp tục sử dụng các phần mềm trong quản lý dạy và học, quản lý nhà trường – tháng 11/2018; Xây dựng phòng truyền thống – từ tháng 12/2018).

3. Các kế hoạch triển khai ba cuộc vận động và phong trào thi đua "Xây dựng trường thân thiện, học sinh tích cực" (Tổ chức các hoạt động văn thể tháng 10/2018).

4. Huy động nguồn lực tài chính (Công tác XHH GD từ tháng 9/2018).

5. Công tác lãnh đạo quản lý nhà trường (Xây dựng các kế hoạch: Kiểm tra CB-GV-NV tháng 9/2018; Kế hoạch bồi dưỡng đội HSG 12 tháng 8/2018; Kế hoạch tổ chức thi đồ dùng dạy học tự làm cho giáo viên cấp trường và dự thi cấp tỉnh GV chủ nhiệm giỏi, tổ trưởng CM giỏi.

6. Kế hoạch thời gian hoàn thành các tiêu chuẩn của trường CQG. Một số nội dung cần hoàn thành:

- Mua bổ sung bàn ghế học sinh theo chuẩn .

- Tu sửa, nâng cấp lán xe giáo viên và học sinh, tu sửa và làm mới sân trước, sau khu nhà bộ môn và nhà C lớp học theo chuẩn Quốc gia . 

- Xây nâng cấp tường bao phía trước và xung quanh, hoàn thiện nâng cấp khu nhà hiệu bộ.

- Tăng cường xã hội hoá giáo dục để phát triển về chất lượng cơ sở vật chất, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp trong khuôn viên nhà trường.

8. Quan hệ cộng đồng (Quan hệ với chính quyền địa phương & các ngành, các cấp liên quan, liên kết với các trường bạn để sinh hoạt tổ, nhóm CM).

C. CÁC CHỈ TIÊU PHẤN ĐẤU TRONG NĂM HỌC

1. Trường: Đạt danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến” trong đó có ít nhất 01 tổ đạt TT xuất sắc, các tổ còn lại đều đạt LĐTT.

2. Chi bộ: Đạt trong sạch vững mạnh.

3. Công đoàn: Đạt vững mạnh xuất sắc (có ít nhất 01 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng).

4. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh: Đạt vững mạnh xuất sắc (có ít nhất 01 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng).

5. Giáo viên:

- Kiểm tra toàn diện: đạt ít nhất 1/3 CB-GV-NV.

- Kiểm tra chuyên đề: đạt ít nhất 2/3 giáo viên + nhân viên còn lại.

- Thao giảng trường 4 đợt: 15/10; 20/11; 3/2; 26/3 đạt ít nhất có 4 GV được công nhận GVDG. Tổ chức Hội thao GDTC và Quốc phòng tại nhà trường.

- Thi GV dạy giỏi cấp tỉnh: có giáo viên tham gia dự thi tất cả các lĩnh vực thi: các môn văn hoá, Tổ trưởng chuyên môn, GVCN giỏi và có GV đạt giải (có danh sách GV đăng ký và KH chi tiết tại tổ chuyên môn).

- Hội thảo chuyên đề khoa học; tập huấn, tổ chức các hội nghị đầy đủ theo KH của nhà trường và các cấp chỉ đạo

- Thi GA tích hợp liên môn cấp quốc gia: có bài dự thi của giáo viên và có giáo viên đạt giải của Bộ GD&ĐT (có danh sách GV đăng ký và KH chi tiết tại tổ chuyên môn).

- Viết SKKN: có đủ số lượng dự thi cấp trường, cấp tỉnh theo đăng ký và có đạt giải cấp tỉnh.

- Học trên chuẩn: có ít nhất 01 GV.

- Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở: 10-15%.

- Trên 95% cán bộ giáo viên đạt Lao động tiên tiến.

- 05% còn lại hoàn thành  nhiệm vụ.

6. Học sinh:

- Hạnh kiểm: Tốt > 65% . Khá >30% , TB < 5% , Yếu : 0%

- Học lực: Giỏi > 5% , Khá > 50% , TB < 50% , Yếu < 5%, kém 0%

- Lên lớp sau thi lại: > 99,0%.

- Học sinh bỏ học: không quá 1%.

- Dự các cuộc thi HSG từ cấp tỉnh trở lên đạt ít nhất từ 15 giải cá nhân và đồng đội gồm:

- Thi HSG 9 môn văn hóa lớp 12 đạt số giải bằng 50% số học sinh dự thi.

- Thi KHKT, giải toán trên máy tính cầm tay, TDTT, có HS tham gia các cuộc thi: Nghiên cứu khoa học kỹ thuật; Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Hưng Yên lần thứ II cấp tỉnh và có giải.

- Tỷ lệ tốt nghiệp khối 12 bằng tỉ lệ bình quân của tỉnh.

- Tỷ lệ đỗ ĐH của khối 12: đạt > 40%, xếp hạng trường trong tỉnh từ thứ 10-15.

- Giáo dục hướng nghiệp và dạy nghề, giáo dục thể chất, giáo dục quốc phòng, văn hóa văn nghệ đạt kết quả cao và thực hiện nghiêm túc các quy định của địa phương và của ngành đề ra.

- Duy trì câu lạc bộ KHTN, KHXH, TDTT, VHVN...

7. Lao động vệ sinh: Trồng ít nhất 05 cây xanh tại nhà trường tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, nhận chăm sóc NTLS xã Thuỵ Lôi trong năm học.

8. Thể thao: Có từ 3 đến 5 huy chương; Xếp hạng toàn đoàn từ thứ 10-15/26.

9. Tham gia đầy đủ các hoạt động phong trào tập thể do ngành và địa phương phát động.

10. Tích cực tham gia hoạt động từ thiện trong nước và ủng hộ nhân dân thế giới khi bị dịch bệnh, thiên tai …

 

Nơi nhận:

     - Sở GD&ĐT,

     - BCU, BGH,

     - Các Tổ CM,

     - Các đoàn thể,

     - Lưu VTNT.

Trường THPT Hoàng Hoa Thám

Hiệu trưởng

 

(Đã ký)

 

 

Trần An Khải

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 405
Hôm qua : 659
Tháng 04 : 14.342
Năm 2024 : 76.566