Ngày Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (15/10)

Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam là một tổ chức xã hội rộng rãi của thanh niên Việt Nam. Về danh nghĩa, đây là tổ chức thanh niên lớn nhất tại Việt Nam, quy tụ nhiều tổ chức thanh niên thành viên, bao gồm cả Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh. Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam được hiểu là một tổ chức xã hội rộng rãi của những thanh niên Việt Nam yêu nước theo tư tưởng Hồ Chí Minh và lý tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam. Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật của nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

BCH Hội LHTN Việt Nam trường THCS & THPT Hoàng Hoa Thám

Trong bất kỳ một giai đoạn lịch sử nào của dân tộc, thanh niên Việt Nam bao giờ cũng là những người đi đầu trong sự nghiệp chiến đấu và bảo vệ tổ quốc. Sau khi Cách mạng tháng Tám thành công, ngày 27 tháng 9 năm 1945, tại Đại hội Đoàn Thanh niên Cứu quốc thành phố Hà Nội, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ thị phải lập ra một mặt trận thanh niên rộng rãi và thống nhất do Đoàn Thanh niên Cứu quốc làm nòng cốt. Theo đó, ngày 27 tháng 3 năm 1946 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký sắc lệnh số 38 về việc thành lập Nha Thanh niên và Thể thao. Tháng 6 năm 1946 Tổng đoàn Thanh niên Việt Nam ra đời, sau đổi thành Liên đoàn Thanh niên Việt Nam - là một tổ chức rộng rãi của mọi thanh niên yêu nước tự nguyện đứng vào hàng ngũ của Liên đoàn do Đoàn Thanh niên Cứu quốc làm nòng cốt. Cuối năm 1946 Liên đoàn Thanh niên Việt Nam là thành viên chính thức của Liên đoàn Thanh niên dân chủ thế giới. Tháng 2 năm 1950, Liên đoàn thanh niên Việt Nam tổ chức Đại hội lần thứ I tại căn cứ địa Việt Bắc trong khói lửa cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, các đại biểu từ khắp các vùng miền của Tổ quốc đã về dự. Đại hội vinh dự được đón Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới dự. Tại Đại hội các đại biểu đã bầu bác Nguyễn Chí Thanh làm Chủ tịch Liên đoàn Thanh niên Việt Nam. Ngày 08/10/1956, Trung ương Liên đoàn Thanh niên Việt Nam và Ban vận động mặt trận thống nhất thanh niên tổ chức Đại hội toàn quốc thành lập Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ I tại Nhà hát lớn – Thủ đô Hà Nội. Đại hội đã thống nhất các tổ chức thanh niên Việt Nam với tên gọi chung là Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam. Ngày 15/10/1956, Đại hội vinh dự được đón Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến dự. Ngày 15 tháng 10 hằng năm được lấy làm ngày truyền thống của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam

Đại biểu trường THCS & THPT Hoàng Hoa Thám tham dự

 Đại hội LHTN Việt Nam huyện Tiên Lữ lần thứ V, nhiệm kỳ 2019 - 2024

Bước vào thời kỳ mới nhất là trong giai đoạn hiện nay, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cần phải tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý chí tự lực tự cường, tài năng và sức trẻ của thanh niên, đoàn kết mọi thanh niên Việt Nam trong và ngoài nước cùng phấn đấu cho mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, vì hạnh phúc và sự tiến bộ của tuổi trẻ. Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cần đoàn kết, hợp tác với thanh niên, các tổ chức thanh niên trong khu vực và trên thế giới vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.

 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam còn có trách nhiệm phối hợp với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tham gia giám sát, phản biện xã hội đối với chính sách, pháp luật về thanh niên theo quy định của pháp luật. Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam có 4 cấp ủy ban Hội bao gồm: Cấp Trung ương, Cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và tương đương, Cấp quận, huyện, thị xã thành phố thuộc tỉnh và tương đương, Cấp xã, phường, thị trấn và tương đương.

Dưới sự quản lý của cấp xã là mạng lưới chi Hội, Câu lạc bộ, Tổ, Đội, Nhóm thanh Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức và hoạt động theo các nguyên tắc cơ bản sau đây: Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức và hoạt động theo các nguyên tắc tự nguyện, tự quản; nguyên tắc hiệp thương dân chủ; nguyên tắc đoàn kết tôn trọng lẫn nhau; nguyên tắc hợp tác bình đẳng, phối hợp và thống nhất hành động. Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức và hoạt động theo Điều lệ Hội, phải phù hợp với Hiến pháp, pháp luật của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và phù hợp với luật pháp quốc tế mà Việt Nam tham gia hoặc công nhận. Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam còn là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Liên đoàn Thanh niên Dân chủ thế giới. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là thành viên tập thể giữ vai trò nòng cốt chính trị trong xây dựng tổ chức và hoạt động của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam. Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam sẽ chịu sự quản lý của cơ quan Nhà nước hữu quan theo quy định của pháp luật. Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam hoạt động trên phạm vi cả nước và đoàn kết, tập hợp rộng rãi thanh niên Việt Nam ở nước ngoài.Như vậy, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam được tổ chức và hoạt động theo nguyên tắc: tự nguyện, tự quản; hiệp thương dân chủ; đoàn kết chân thành, tôn trọng lẫn nhau; hợp tác bình đẳng, phối hợp và thống nhất hành động.

Đại hội hoặc Hội nghị đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam các cấp là cơ quan hiệp thương cao nhất của cấp đó, do Uỷ ban Hội cấp đó triệu tập. Đại hội hoặc Hội nghị đại biểu từ cấp xã trở lên được tổ chức 5 năm một lần. Thành phần đại biểu dự Đại hội/Hội nghị đại biểu bao gồm: Uỷ viên Uỷ ban Hội đương nhiệm cùng cấp; đại biểu do tổ chức Hội cấp dưới, các tổ chức thành viên tập thể hiệp thương cử; các cá nhân tiêu biểu hoặc các cá nhân đại diện cho các ngành, lĩnh vực do các cơ quan, đơn vị hiệp thương giới thiệu và đại biểu chỉ định Đại hội, Hội nghị đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam có các nhiệm vụ sau:

  • Thứ nhất là tiến hành thảo luận và thông qua báo cáo tổng kết nhiệm kỳ của Uỷ ban Hội cùng cấp.
  • Thứ hai là quyết định các chủ trương, chương trình hoạt động trong nhiệm kỳ mới.
  • Thứ ba là hiệp thương cử ra Uỷ ban Hội và Ban Kiểm tra cùng cấp. (Hiệp thương là sự bàn bạc, thảo luận giữa các cơ quan, tổ chức về một vấn đề cụ thể nào đó trên nguyên tắc dân chủ và bình đẳng, lấy ý kiến của đa số để đi đến kết quả thống nhất.)
  • Thứ tư là tiến hành thảo luận, đóng góp vào các văn kiện và hiệp thương cử đại biểu đi dự Đại hội, Hội nghị đại biểu cấp trên (nếu có)

Trong những năm qua, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam luôn không ngừng lớn mạnh, mở rộng cả về quy mô và chất lượng, thành lập mới nhiều tổ chức Hội thành viên và hoạt động có hiệu quả và góp phần quan trọng để tập hợp, đoàn kết ngày càng rộng rãi các đối tượng, các tầng lớp thanh niên trên khắp mọi lĩnh vực, mọi địa bàn trên cả nước. Hiện nay, vai trò, vị thế, uy tín của tổ chức Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam đang tiếp tục được nâng cao, phát huy tinh thần đoàn kết của các tầng lớp thanh niên, tạo sức mạnh to lớn thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đất nước.                                                                                                                             

Là học sinh trung học phổ thông Sống có lý tưởng, tự tin, hoài bảo. Đây là vấn đề không thể thiếu đối với thanh niên, nhất là khi nguy cơ “Một bộ phận thanh niên phai nhạt lý tưởng cách mạng, chạy theo lối sống thực dụng, vọng ngoại, chủ nghĩa cá nhân”. Lý tưởng, hoài bảo chính là động lực và cũng chính là đích đến trong mỗi hành động, mỗi việc làm của thanh niên. Chỉ có sống có mục  tiêu, lý tưởng chân chính đó là chiến đấu, cống hiến theo công đường mà Đảng, Bác Hồ cà nhân dân đã lựa chọn, thanh niên mới thực sự đảm đương trọng trách người chủ nhà trong tương lai. Thanh niên cần có sức khỏe tốt. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy “Khỏe để công tác tốt, muốn công tác tốt phải có sức khỏe”. Hơn nữa , thanh niên lại là mùa xuân của đất nước, mùa xuân của xã hội, do đó lại càng cần có một sức khỏe tốt. Có sức khỏe tốt mới đảm bảo cho thanh niên có đủ điều kiện để học tập, lao động. Có sức khỏe thanh niên  mới phát huy được sức trẻ vào xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
phải có phẩm chất đạo đức, lối sống trung thực, thẳng thắng, có ý chí tiến thủ và khiêm tốn. Thanh niên ngày nay phải thẳng thắng lên án những hành vi, những hiện tượng vi phạm chuẩn mực xã hội. Thanh  niên cần có đức tính khiêm tốn, nhã nhặn, biết ứng xử khóe léo, không tự mãn, không quá tự đề cao mình, đồng thời cũng phải là người công dân gương mẫu tôn trọng và chấp hành pháp luật. Thanh niên cần phải am hiểu pháp luật, sống và làm việc theo pháp luật; không ngừng tuyên truyền, vận động gia đình,  người thân chấp hành đúng đường lối chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tích cực, chủ động  nghiêm cứu, học tập, biết sáng tạo, nhạy bén với cái mới, tích cực học hỏi, chủ động hội nhập. Có tinh thần tự giác, tình nguyện, trách nhiệm trong công việc và giúp đỡ mọi người.

                                                                         Sưu tầm và thực hiện: Chi đoàn 11a4

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 357
Hôm qua : 325
Tháng 05 : 2.436
Năm 2024 : 85.286